Trẻ bị đi tướt sau khi dùng thuốc bố mẹ phải làm sao?

Trẻ bị đi tướt sau khi dùng thuốc là một hiện tượng khá phổ biến, đặc biệt là với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Đa số các trường hợp đều nhẹ và trẻ sẽ tự hồi phục sau một thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để tránh rủi ro xảy ra.

Loading...

Nguyên nhân trẻ bị đi tướt sau khi dùng thuốc

Trẻ bị đi tướt có nhiều điểm khá giống với tiêu chảy, song các triệu chứng nhẹ hơn, ít hơn. Nó là một dạng rối loạn tiêu hóa, cực kì phổ biến ở trẻ dưới 2 tuổi.

Biểu hiện ở trẻ đi tướt là phân lỏng, nhầy; kéo dài trong vài ngày. Trẻ không sốt, không quấy khóc và vẫn vui chơi hoạt động như bình thường.

Nguyên nhân chủ yếu là do hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn khá yếu, do vậy việc tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn và trẻ cũng dễ nhiễm bệnh hơn.

Thuốc cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đi tướt. Phổ biến nhất là thuốc kháng sinh và thuốc nhuận tràng.

Thuốc nhuận tràng có nhiều loại, tác dụng chung là giúp phân dễ đào thải và nhanh hơn. Thường dùng cho người bị táo bón.

Thuốc nhuận tràng hoạt động bằng cách tăng hấp thụ nước vào lòng ruột, kích thích nhu động ruột, tăng bài xuất dịch ở đại tràng,…Chính vì thế, phân của trẻ trở lên lỏng hơn, nhiều hơn so với bình thường.

Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiều bệnh cho cơ thể. Không chỉ với vi khuẩn xấu, thuốc cũng giết chết vi khuẩn tốt trong đường ruột. Kết quả là làm thay đổi môi trường và hoạt động của đường ruột, khiến cho phân trở nên lỏng hơn.

Cứ khoảng 5 đứa trẻ, thì có một bé bị đi tướt sau khi dùng thuốc kháng sinh (với bất kì loại thuốc kháng sinh) lần đầu.

Các triệu chứng đi tướt có thể xuất hiện ngay trong ngày đầu tiên dùng thuốc hoặc cũng có thể sau vài ngày mới xuất hiện.

Xem thêm : Trẻ đi tướt nhiều lần trong ngày : nguyên nhân và khắc phục.

Trẻ bị đi tướt sau khi dùng thuốc phải làm sao?

Hầu hết trẻ bị đi tướt khi dùng thuốc sau vài ngày hoặc vài tuần sẽ tự khỏi mà không có biến chứng gì cả.

Với thuốc nhuận tràng thì nên ngừng sử dụng nhưng với thuốc kháng sinh thì không nên ngừng khi chưa dùng hết theo toa trừ khi có dấu hiệu đáng lo như : đau bụng, sốt cao, có mủ hoặc máu ở phân, dấu hiệu mất nước…

Bởi mục đích chính vẫn là chữa bệnh, nếu bạn ngừng thuốc quá sớm sẽ làm gia tăng nguy cơ biến đổi gen ở vi khuẩn, từ đó chúng có khả năng kháng thuốc kháng sinh.

Điểm quan trọng nhất là bạn cần tránh không cho trẻ bị mất nước, bằng cách :

  • Cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên nếu là trẻ sơ sinh, tránh cho trẻ dùng sữa, nhưng sữa chua thì được.
  • Nếu trẻ đã ăn tốt thì nên ăn cơm trắng, bánh mì, khoai lang, khoai tây, chuối, cà rốt,…
  • Tránh những thực phẩm giàu chất xơ như nước trái cây và đồ ăn tanh như cá, ốc, tôm,…
  • Hạn chế ăn đậu, thức ăn cay và đồ ngọt.

Đừng quên vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ và giữ nó khô thoáng để không bị phát ban.

Tránh sử dụng thuốc chống tiêu chảy như loperamide vì chúng càng làm cho tình trạng viêm ruột trở nên tồi tệ hơn, trừ khi được bác sĩ chỉ định.

Xem thêm : Trẻ đi tướt nên ăn gì và kiêng ăn gì thì sẽ mau khỏi.


Mặc dù trẻ bị đi tướt sau khi dùng thuốc là khá phổ biến và thường là nhẹ nhưng bố mẹ vẫn nên chú ý đảm bảo cho trẻ không bị mất nước và ăn uống đầy đủ. Nếu có bất kì dấu hiệu đáng lo nào như đau bụng nặng, có máu ở phân thì phải gọi cấp cứu ngay lập tức để kịp thời chữa bệnh.

Loading...

Thảo luận về điều này:

thảo luận